Home » ไลฟ์สไตล์ » เปิดแล้ว 11 เกาะภูเก็ต ไข่มุกแห่งอันดามัน

เปิดแล้ว 11 เกาะภูเก็ต ไข่มุกแห่งอันดามัน

หลังจากคลายล็อกดาวน์ หลายคนที่อัดอั้น คงอยากออกไปเปิดหูเปิดตา และด้วยอากาศร้อนๆอย่างนี้ การไปเที่ยวทะเลคงเป็นตัวเลือกที่หลายคนวางแผนไป โดยเฉพาะทะเลทางใต้ ซึ่งตอนนี้ที่จังหวัดภูเก็ตได้เปิดเกาะให้เที่ยวได้แล้ว 11 เกาะ ซึ่งตอนนี้มีความงดงามมาก เนื่องจากปิดเกาะไปจากพิษโควิด-19 ทำให้ธรรมชาติและทะเลได้รับการฟื้นฟู

 

 

“เกาะบอน”

เกาะบอนหรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า เกาะทะลุ ที่หลายคนคุ้นหูกันดี เกาะนี้เป็นที่นิยมของคนที่ชื่นชอบการดำน้ำลึก เพราะมีแนวปะการังน้ำลึกที่สมบูรณ์และสวยงาม ถือเป็นสรวงสวรรค์ของนักดำน้ำโดยแท้จริงค่ะ จุดดำน้ำแห่งนี้มีชื่อเสียงและปลอดภัย น้ำใสมีปะการังอ่อนมากมาย และยังเป็นจุดดำน้ำที่มี “กระเบนราหู” สัตว์น้ำหายากให้ชมอีกด้วย

 

“เกาะคอรัล (เกาะเฮ)”

เกาะเล็กๆที่อยู่ทางใต้สุดของภูเก็ต ห่างจากชายฝั่งภูเก็ตประมาณ 10 ก.ม. เป็นอีกหนึ่งสถานที่เที่ยวยอดนิยมของภูเก็ต ความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรน้ำอย่างปะการังน้ำตื้น ทั้งปะการังสมอง ปะการังผักกาด ปะการังเขากวาง ปะการังจาน ทอดเป็นแนวยาว  บวกน้ำทะเลใส หาดทรายอันขาวละเอียด และเหล่าปลาน้อยใหญ่

 

 

“เกาะไม้ท่อน”

เกาะไม้ท่อนเป็นเกาะที่มีลักษณะยาวเหมือนท่อนไม้  อยู่ห่างจากภูเก็ตประมาณ 9 กม. เป็นเกาะส่วนตัว และความสวยของเกาะไม้ท่อน ทำให้นักท่องเที่ยวอยากไปเที่ยวเกาะนี้เยอะมาก แต่ด้วยความที่เกาะไม้ท่อนเป็นเกาะส่วนตัวทำให้การที่ใครอยู่ดีๆคิดจะไปเที่ยวเองนั้นทำไม่ได้ ทำให้มีนักท่องเที่ยวไปเยือนเกาะนี้ได้น้อย ทำให้ธรรมชาติของเกาะไม้ท่อนยังสวยงามอุดมสมบูรณ์มาก นอกจากนี้เกาะไม้ท่อนยังเป็นจุดที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำนำหอยมือเสือมาเพาะพันธุ์บริเวณหน้าเกาะและยังเป็นจุดที่มีโครงการอนุรักษ์ปะการังมาปนานนับหลายปีอีกด้วย ปัจจุบันได้เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวที่สนใจ อยากไปชมความงามของเกาะไม้ท่อน ได้ไปเที่ยวกัน แบบไปเช้าเย็นกลับ อีกด้วย

 

”เกาะพีพี”

อัญมณีเลอค่าแห่งทะเลอันดามัน ที่ในวันนี้โด่งดังติดอันดับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของโลก เกาะพีพีเป็นหมู่เกาะกลางทะเลอันดามันของไทย ด้วยที่มีความสวยงามของเวิ้งอ่าวคู่ของอ่าวต้นไทรและอ่าวโละดาลัมอันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ บวกกับทะเลในสีเขียวมรกตสวยใส ที่โอบล้อมหาดทรายขาวนวลละเอียดราวแป้งของอ่าวมาหยา พร้อมแนวปะการังและสรรพชีวิตหลากสีสันนานาพันธุ์ในโลกใต้ทะเล โดยเกาะพีพีตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมืองฯ จังหวัดกระบี่ อยู่ห่างจากอำเภอเมืองฯ 42 กิโลเมตร เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ประกอบด้วย 2 เกาะใหญ่ คือ เกาะพีพีดอนและเกาะพีพีเล และมีเกาะขนาดเล็กอยู่ใกล้เคียงอีก 4 เกาะ คือ เกาะยูง เกาะไม้ไผ่ เกาะบิดะนอก และเกาะบิดะ

 

“เกาะนาคา”

เกาะเล็กๆ ที่มีหาดทรายสีขาวและเงียบสงบ ตั้งอยู่ถัดจากภูเก็ตไปทางตอนเหนือ ทะเลบริเวณนี้เหมาะแก่การว่ายน้ำ เกาะนาคาน้อยมีชื่อเสียงในเรื่องการเพาะเลี้ยงหอยมุก

 

“เกาะตะเภาใหญ่ & เกาะตะเภาน้อย”

จุดเด่นของเกาะตะเภาใหญ่ก็คือบรรยากาศที่เงียบสงบ ความอุดมสมบูรณ์ของป่า และนกเงือกที่อาศัยอยู่บนเกาะนี้ บนเกาะมีหาดหินสากและหาดหางเสือ เหมาะแก่การเดินชมวิวรอบๆ เกาะ อีกทั้งยังมีเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติอีกด้วย ส่วนเกาะตะเภาน้อยเป็นที่ตั้งของสถานีวัดระดับน้ำทะเลของภาคใต้ มีประภาคารเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมแบบชิโนโปรตุกิส สร้างมาตั้งแต่ปี 2442 มีชายหาดยาวประมาณ 300 -400 เมตร มีหาดทรายขาวสะอาด สามารถลงเล่นน้ำได้ จุดเด่นที่สำคัญอีกอย่าง คือ เป็นที่อยู่ของนกเงือกปัจจุบันมีจำนวนหลายคู่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงกับเกาะตะเภาใหญ่

 

 “เกาะสิเหร่”

เป็นเกาะขนาดเล็กมีคลองท่าจีน ซึ่งเป็นคลองเล็กๆ คั่นกลาง โดยมีสะพานเชื่อมติดต่อกันโดยสะดวก ปัจจุบันนี้ถือเป็นพื้นที่อันเดียวกับเกาะภูเก็ต บนยอดเขามีวัดเกาะสิเหร่ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ และสามารถชมวิวได้โดยรอบ โดยชายหาดบนเกาะสิเหร่ไม่เหมาะสำหรับการเล่นน้ำ เนื่องจากพื้นทรายมีโคลนปน และบริเวณแหลมตุ๊กแก เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวเลหรือชาวยิปซีทะเล ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำการประมงพื้นบ้าน

 

 

“เกาะแก้ว”

เกาะแก้วหรือเกาะแก้วพิสดารเป็นเกาะเล็กๆ ที่อยู่ห่างจากแหลมพรหมเทพไปทางตอนใต้เพียงแค่ประมาณ 3 กิโลเมตรเท่านั้น ปัจจุบันได้ส่งเสริมให้เกาะนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติ และสักการะรอยพระพุทธบาท รอยที่ 5 ซึ่งประดิษฐานอยู่บนก้อนหินริมทะเลจำนวน 2 รอย อีกทั้งริมทะเลซึ่งกำหนดให้เป็นเขตอภัยทานโดยมีสัตว์ทะเลชนิดต่างๆ อาศัยอยู่สมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นหอยน้ำพริก ปูตากซึ่งเป็นปูที่มีสีสันสวยงาม

 

“เกาะยาวใหญ่ & เกาะยาวน้อย”

เกาะยาวน้อยมีแนวชายหาดที่สำคัญคือ หาดป่าทรายและชายทะเลท่าเขา ซึ่งมีบ้านพักรีสอร์ตค่อนข้างหนาแน่นกว่าชายหาดอื่นๆ นอกจากนี้ก็มีอ่าวคลองจาก อ่าวที่มีความสวยงามที่สุดของเกาะยาวน้อย แต่การเดินทางค่อนข้างลำบาก หาดโล๊ะหา แนวชายหาดที่อยู่ด้านตอนเหนือของเกาะ และอ่าวต้นโพธิ์ ซึ่งมีต้นโพธิ์ขนาดใหญ่หลายสิบคนโอบ ส่วนเกาะยาวใหญ่มีโค้งอ่าวสวยงามมากมาย แต่ด้วยความที่เป็นชุมชนขนาดเล็กกว่าทำให้การท่องเที่ยวได้รับการขยายตัวน้อยกว่าพื้นที่เกาะยาวน้อย โดยมีโค้งอ่าวสำคัญคือ อ่าวคลองสน แหลมมหาด อ่าวทิวสน อ่าวนกเป็ดน้ำ และอ่าวไม้ไผ่

 

เกาะราชา

ประกอบด้วย 2 เกาะเรียงกัน ในแนวตะวันตกเฉียงใต้ ตะวันออกเฉียงเหนืออยู่ทางตอนใต้ของ เกาะภูเก็ต คือ  เกาะราชาใหญ่ที่มีหาดทรายขาวสะอาด มีหาดทางด้านตะวันตกอยู่ระหว่างหุบเขาเป็นรูปคล้ายเกือกม้า เรียกว่า “อ่าวน้ำตาตก” หรือ “อ่าวบังกะโล” มีหาดทรายขาวละเอียด น้ำทะเลใสสะอาดลักษณะคล้ายทะเลแถบหมู่เกาะสิมิลัน บนยอดเขาทางใต้ของอ่าว มีจุดชมวิวสามารถมองเห็นทัศนียภาพของเกาะใต้ทั้งหมด นอกจากนี้ยังมี อ่าวสยาม อ่าวทือ ที่มีหาดทรายขาว และทางตะวันออกของเกาะคือ “อ่าวขอนแค” จะมีปะการังเขากวาง ปะการังอ่อน เป็นจุด ดำน้ำ ดูปะการังที่สมบูรณ์จุดหนึ่ง เกาะราชาน้อยเป็นเกาะที่เกิดจากการทับถมของหินปะการัง จึงมีโขดหินมากกว่าหาดทราย ทางด้านตะวันตกเป็นอ่าวเล็กๆ สำหรับไว้จอดเรือ ที่เกาะนี้มีน้ำทะเลใส สีเขียวมรกต ไม่เหมาะสำหรับเล่นน้ำ แต่เหมาะเป็นแหล่งตกปลา

 

“เกาะโหลน”

เกาะขนาดใหญ่มีผู้คนอาศัยอยู่ โดยฝั่งทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะ มีชายหาดที่ยาวมาก เกาะโหลนนี้ยังไม่ได้รับการพัฒนามากนัก จึงยังเป็นเกาะที่ยังคงมีบรรยากาศเงียบสงบ นักท่องเที่ยวไม่มากนัก เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการหลีกหนีความวุ่นวาย

 

 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นนักท่องเที่ยวก็ต้องปฏิบัติตามดำเนินการจัดระเบียบสังคมในพื้นที่สาธารณะ ริมบาทวิถี พื้นที่ชายหาด และต้องมีการจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue และอย่าลืมช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดด้วยนะ เพื่อให้ความสวยงามของธรรมชาติอยู่กับเราตลอดไป

 

 

ที่มา : mthai.com , sawadee.com



 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *