Home » ไลฟ์สไตล์ » มนต์เสน่ห์ของการ “ปั่นจักรยานท่องเที่ยว” ที่น่าหลงใหล

มนต์เสน่ห์ของการ “ปั่นจักรยานท่องเที่ยว” ที่น่าหลงใหล

การปั่นจักรยานท่องเที่ยวเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่หลายคนสนใจ เพราะจะทำให้เราได้สัมผัสกับการท่องเที่ยวได้อย่างแท้จริง ทั้งวิถีชีวิตทุกซอกทุกมุมของเมืองที่เราไปเยือน ความสุขที่ได้จากการได้ท่องเที่ยว และได้ออกกำลังกายไปด้วยในเวลาเดียวกันพร้อมกับจักรยานคู่ใจที่เหมาะสมกับตัวเรา

การท่องเที่ยวโดยการปั่นจักรยานนั้นล้วนมีอยู่หลากหลายรูปแบบเริ่มจากระยะทางใกล้ๆ ใช้เวลาไม่นาน ยกระดับไปถึง ระยะทางไกลๆ ข้ามจังหวัด ข้ามประเทศ หรือเดินทางทั่วโลก กินเวลา 3-4 วัน และยาวนานไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งการปั่นจักรยานนั้นมีมนต์เสน่ห์ทืี่ทำให้ใครหลายคนหลงใหล ด้วยข้อดีของการปั่นจักรยานเที่ยวหลายข้อ

 

ทำให้มีความสุข

การออกกำลังกายประเภทต่างๆ มีประโยชน์ ช่วยทำให้ฮอร์โมนเอนโดรฟินหลั่งออกมา มันทำให้เรารู้สึกดีมีความสุข การปั่นจักรยานนั่นเป็นหนึ่งในการออกกำลังกายที่ดีที่สุด ทำให้เรายิ้มได้ รู้สึกดีเพราะเราจะได้รับรู้บรรยากาศรอบตัวของเรา

 

สุขภาพแข็งแรง

การท่องเที่ยวด้วยจักรยาน เป็นบังคับให้เราต้องออกกำลังกาย และยิ่งถ้าเรามีเป้าหมายการเดินทางที่มีระยะทางไกลพิเศษ จะยิ่งบังคับให้เราต้องซ้อมปั่นจักรยานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เรามีความแข็งแรงมากพอสำหรับการออกไปเผชิญกับการท่องเที่ยวระยะทางที่ไกลขึ้นไป

 

นอนหลับสบาย

สำหรับคนที่มีปัญหากับการนอน การได้ออกกำลังกาย จะทำให้เราเหนื่อยและนอนหลับได้เร็วมากขึ้น มีการทำวิจัยเกี่ยวกับการให้ผู้ป่วยนอนไม่หลับ โดยให้ผู้ป่วยปั่นจักรยาน 20-30 นาที วันเว้นวัน พบว่าผู้ป่วยนอนหลับเร็วขึ้น 2 เท่า และนอนได้นานขึ้นกว่าเดิมเป็นชั่วโมงเลยทีเดียว

 

กินได้เต็มที่

การปั่นจักรยานทางไกล ต้องใช้เวลา ต้องใช้พลังงาน และนั่นทำให้เราสามารถกินได้อย่างเต็มที่เพื่อให้ร่างกายได้พลังงานตามที่ร่างกายต้องการ

 

ดีต่อสุขภาพจิต

การปั่นจักรยานท่องเที่ยวจะส่งผลอย่างมากต่อสุขภาพจิตของทุกๆคน โดยเฉพาะถ้าคุณไม่ค่อยคุ้นเคยกับการออกจากพื้นที่ส่วนตัว ออกจาก comfort zone มีรายงานจากการทำแบบสำรวจของต่างประเทศ ระบุว่า หลังจากออกเดินทางท่องเที่ยวตั้งแต่ 3 วัน นักท่องเที่ยวเหล่านั้นรู้สึกผ่อนคลายจากความกังวล รู้สึกว่าได้พักผ่อน แล้วก็อารมณ์ดีขึ้นด้วย

 

ได้ทำอะไรใหม่ๆ

บางครั้งเพียงแค่เราอยู่ที่เดิมๆทำเรื่องเดิมๆก็กลายเป็นส่งผลเสียต่อชีวิตของเรามากกว่าที่คิด การออกมาปั่นจักรยานเที่ยวนั้นจะเป็นการดึงเราให้ออกจากกิจวัตรประจำวันเดิมๆ ให้ได้ออกมาทำอะไรใหม่ๆ พบเจออะไรใหม่ๆ คลายความตึงเครียดของชีวิตออกไปออกเดินทางนั้นไม่ใช่เรื่องแย่เลยนะ

 

ทำให้ได้เรียนรู้โลกกว้าง

การเดินทางท่องเที่ยว จะทำให้เราได้พบกับวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ของท้องที่ที่คุณไปเยือน คุณได้เห็นหลักฐาน ร่องรอย และสัมผัสสิ่งต่างๆของสถานที่นั้นๆด้วยตัวคุณเอง และถ้าคุณได้พูดคุยกับคนท้องถิ่นด้วย คุณจะได้เรียนรู้แนวความคิดของเขา วิถีชีวิต ที่มาที่ไปที่ทำให้เขามาอยู่ตรงจุดนี้ ที่มาที่ไปที่ทำให้ สังคม สถานที่ สิ่งรอบข้างของเขาเป็นอย่างนี้ นิสัย ไปจนถึงประวัติศาสตร์ของพื้นที่นั้นๆที่คุณไปถึง

 

ประหยัดค่าใช้จ่ายการเดินทาง

เพราะไม่ต้องคอยเติมน้ำมัน หรือแก๊ส สำหรับรถยนต์หรือรถมอเตอร์ไซต์ ค่าเครื่องบิน รถไฟ หรือรถทัวร์ ให้เปลืองเงิน เพียงแค่ใช่แรงปั่น อาจจะถึงช้าหน่อยแต่ก็ถึงแน่นอน นอกจากนี้ยังได้สัมผัสทัศนียภาพโดยรอบที่เราผ่านอีกด้วย

 

เที่ยวได้ทั่วถึง และเที่ยวได้นานกว่า

การปั่นจักรยานนั้นจะเข้าตรอกซอกซอยได้มากกว่ารถยนต์ หรือรถมอเตอร์ไซต์ที่เข้าไม่ถึง และเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเที่ยวนานๆ แต่มีงบประมาณจำกัด การเดินทางด้วยจักรยาน นั้นเร็วพอที่จะทำให้คุณได้ข้ามจังหวัดได้ในเวลาเพียงแค่วันเดียว  ทั้งในการเดินทางข้ามจังหวัด หรือการเดินทางในจังหวัดและถ้ามีเวลาเป็นเดือน ก็สามารถนำไปได้ไกลจากประเทศทางด้านใต้ของไทย ไปจนถึงประเทศเพื่อนบ้านทางตอนเหนือของไทยได้ด้วย

 

เดินทางในเมืองได้เร็วกว่า

โดยเฉพาะในเมืองที่มีการจราจรคับคั่ง การปั่นจักรยานจะสามารถแทรกเข้าไปได้ในช่วงว่างของถนน เดินทางได้เร็วกว่า และหาที่ว่างสำหรับจอดจักรยานได้ง่ายกว่า ทำให้เรามีเวลาได้อยู่กับสถานที่ที่เราต้องการไปสัมผัสได้ยิ่งขึ้น

 

ลดมลพิษ

การสร้างจักรยานสักคันหนึ่งนั้น ใช้วัตถุดิบและพลังงาน เพียงแค่ประมาณ 5% ของการผลิตรถยนต์ และการใช้งานก็ไม่ก็มลพิษให้กับสิ่งแวดล้อม หากคนส่วนใหญ่หันมาใช้จักรยานมาเป็นพาหนะในการเดินทาง มลพิษในเมืองคงจะน้อยลงไปเยอะ

 

ฝึกความอดทนให้ตัวเราเอง

การออกเดินทางไปเผชิญโลกกว้างโดยการปั่นจักรยาน เราจะได้เจออะไรมากมาย ทั้งอุปสรรค ไม่ว่าจะฝนตก แดดออก ลมพายุ เราจะได้รู้สึกผจญภัยตลอดเวลา และได้รู้จักผู้คนมากมาย หลากหลายนิสัย ซึ่งเป็นการฝึกความอดทนของตัวเราเองด้วย

 

มีเพื่อนเพิ่มมากขึ้น

การท่องเที่ยวแบบนี้ทำให้รู้จักกับคนใหม่ๆ ติดต่อพูดคุยกัน แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์กันมากขึ้น อาจนำมาซึ่งประโยชน์อะไรมากมาย และการสร้างเครือข่ายทำความรู้จักกับคนทุกๆ คน

 

เก็บประสบการณ์และเรื่องราวเล่าต่อให้ลูกหลานฟัง

แม้จะเจอคำดูถูก หรือดูหมิ่น อย่าได้ไปสนใจ จงเอาชนะใจตัวเองให้ได้ เพื่อเก็บสะสมเรื่องราวประสบการณ์ระหว่างการปั่นจักรยานท่องเที่ยวให้ได้มากเพื่อนำไปเล่าให้ลูกหลานเราฟัง และที่สำคัญเราจะรู้สึกภูมิใจในตัวเองที่ทำมันได้สำเร็จ

 

แต่อย่างไรก็ตามการปั่นจักรยานท่องเที่ยวนั้นถึงจะมีข้อดีมากมาย แต่ก็ต้องระมัดระวัง ห้ามประมาทเด็ดขาด ทั้งในเรื่องความปลอดภัยด้านการขับขี่ หรือการโจรกรรม ซึ่งปัจจุบันนี้พบเห็นในข่าวได้บ่อยมาก หากใครที่มีแผนปั่นจักรยานท่องเที่ยวอยู่ละก็ วางแผนให้ดีๆและอย่าประมาท เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม ที่สำคัญต้องเตรียมใจและกายให้พร้อมด้วยนะคะ

 

 

ที่มา :thailandbicyclejourney.com



 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *